Saturday, October 8, 2011

รำลึกถึง Steve Jobs : The Innovation Man



ทางไทยรัฐออนไลน์ย้อนประวัติชีวิตในแง่มุมที่น่าสนใจของ สตีฟ จ็อบส์ เพื่อเป็นข้อคิดและแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังที่อยากประสบความสำเร็จใน ชีวิตแบบชายผู้นี้ บุรุษทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 21... Supertablet เลยขอนำมาแชร์ให้ผู้อ่านได้อ่านกันและขอร่วมไว้อาลัยให้กับหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนนึงของโลกในยุคนี้ด้วยครับ


"สตีฟ จ็อบส์" (Steve Jobs) ผู้ชายที่ดูแสนจะธรรมดา แต่กลับเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลคนหนึ่งของโลก ด้วยมันสมองและสองมือที่จ็อบส์ไม่หยุดนิ่ง แม้พบอุปสรรคมากมายในชีวิต ทำให้วันนี้คนทั่วโลกต่างนับถือในผลงานและยกย่องให้เขาเป็น'ตำนาน'ของวงการ ไอทีที่สำคัญคนหนึ่งของโลก


สาวก แอปเปิลและชาวไอทีทั่วโลกคงกำลังน้ำตาซึมกับข่าวการจากไปของสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล วัย 56 ปี ‪เสียชีวิตแล้วด้วย‪โรค‪มะเร็งตับอ่อน หลังพยายามต่อสู้กับโรคมานานหลายปี และเพื่อเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้ายให้กับซีอีโอผู้นี้ ไทยรัฐออนไลน์ขอย้อนประวัติชีวิตในแง่มุมที่น่าสนใจของสตีฟ จ็อบส์ เพื่อเป็นข้อคิดและแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังที่อยากประสบความสำเร็จใน ชีวิตแบบชายผู้นี้บ้าง

1. พ่อที่แท้จริงของ'สตีฟ จ็อบส์' เป็น‪ชาวซีเรีย‪มุสลิม แต่ด้วยความไม่สะดวกที่จะเลี้ยงดูอุ้มชูเด็กชายสตีฟ จึงต้องไปอยู่กับครอบครัว "จ็อบส์" และเป็นต้นกำเนิดของซีอีโอใหญ่ในทุกวันนี้


2. เชื่อหรือไม่ว่า ผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล อิงค์ เรียนหนังสือไม่จบมหาวิทยาลัย เพราะ 'ต้องการทำในสิ่งที่ตนเองรักมากกว่าพยายามทำในสิ่งที่สังคมกำหนด' แต่ใช่ว่าจ็อบส์จะไม่เห็นคุณค่าของวิชาที่เรียน อย่างวิชาการออกแบบตัวอักษรที่หนุ่มน้อยได้เรียนในมหาวิทยาลัย ก็สามารถต่อยอดตอนที่ Apple ได้เริ่มผลิต Mac ออกมา และมีตัวอักษรแบบแปลกๆสวยๆงามๆออกมาให้โลกรู้จัก

3. จ็อบส์ในวัย 21 ปี และเพื่อนสนิทเข้าร่วมชมรมเครื่องคอมพิวเตอร์ทำเองที่บ้าน และจากนั้นอีกเพียงไม่กี่ปี เพื่อนรักทั้งคู่ได้ก่อตั้งบริษัท‪ แอปเปิล คอมพิวเตอร์ขึ้น ในโรงรถที่บ้านของครอบครัวจ็อบส์ เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่จ็อบส์กับวอซเนียกได้นำเสนอออกสู่สายตา ได้แก่ เครื่อง ‪Apple I มันถูกตั้งราคาไว้ที่ 666.66 ‪ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก จนมีเครื่อง Apple รุ่นอื่นๆผลิตออกมาเรื่อยๆ และที่สำคัญที่สุดก็คือผลงานสร้างชื่อให้กับสตีฟ จ็อบส์และบริษัทแอปเปิลเป็นการเปิดตัวเครื่อง‪แมคอินทอช เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่มี‪ส่วนประสานงานผู้ใช้แบบกราฟฟิกที่ประสบ ความสำเร็จทางการค้า ซึ่งยังคงยืนหยัดมากระทั่งทุกวันนี้ ส่วนสาเหตุที่ใช้แอปเปิลถูกกัดเป็นเครื่องหมายการค้า หลายคนคงพอรู้กันว่าในคัมภีร์ไบเบิล กล่าวถึงตำนานอดัมกับอีฟต้นกำเนิดของมนุษยชาติกัดกินแอปเปิล ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลไม้ต้องห้าม โดยผลลัพธ์ของการฝืนข้อห้ามนั้น ทำให้อดัมกับอีฟกลายร่างเป็นมนุษย์ ต้องเจ็บป่วย ทำงานแลกอาหาร และให้กำเนิดทารก


4. ชีวิตส่วนตัวของชายผู้นี้เรียบและง่ายอย่างที่สุด เขาเป็นมังสวิรัติ สวมเสื้อผ้าใส่สบายๆ สังเกตจากการปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนทุกครั้งของสตีฟ จ็อบส์ ต้องเห็นเสื้อยืดสีดำ กางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบใส่สบาย การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เช่นนี้ ทำให้สื่อบางแขนงไปเจาะลึกถึงยี่ห้อและราคาออกมา ไม่น่าเชื่อจริงๆ เลยว่า พ่อวีรบุรุษโลกไอทีผู้นี้ใส่เสื้อผ้าตั้งแต่หัวจรดเท้าเพียงหมื่นเศษๆ

5. ส่วนเรื่องความรัก จ็อบส์เข้าพิธีสมรสกับลอเรนซ์ พาวเวลล์ เมื่อวัน‪ 18 มีนาคม ‪ค.ศ.1991 และมีบุตรด้วยกันสามคน และยังมีลูกสาวหนึ่งคน ชื่อ‪ ลิซา จ็อบส์ ที่เกิดจากสตรีผู้หนึ่งซึ่งเขาไม่ได้แต่งงานด้วย
 

6. นิสัยโมโหร้าย ถือเป็นข้อเสียของซีอีโอหนุ่มช่างคิดคนนี้ จนถึงขั้นว่าเขาถูกคณะกรรมการบริหารของแอปเปิลถอดออกจากภารกิจต่างๆที่เขา เป็นผู้รับผิดชอบและได้ลาออกในที่สุด โดยเขากล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมจะพูดอะไรได้ ผมจ้างคนผิด เขาทำลายทุกสิ่งที่ผมสร้างไว้ด้วยการทำงานยาวนานถึง 10 ปี ทุกอย่างเริ่มที่ตัวผมเอง แต่นั่นไม่ใช่ส่วนที่น่าเศร้าที่สุด ผมคงจะยินดีออกจากแอปเปิล หากว่าแอปเปิลยอมทำอย่างที่ผมต้องการ"

7. การที่จ็อบส์สูญเสียแอปเปิลไป กลับพลิกชีวิตเขาให้ได้รู้จักกับความรักจนเป็นแรงใจให้เขาเริ่มต้นใหม่อีก ครั้ง โดยการเริ่มสร้างบริษัท Next และ Pixar บริษัทการ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดัง ซึ่งในตอนหลังได้ขายทำเงินให้กับเขาเป็นจำนวนมาก และในที่สุด Next ก็ถูกบริษัทแอปเปิลซื้อ เขาจึงกลับมาทำงานกับ Apple อีกครั้งโดยปริยาย จนในที่สุดเขาก็ขึ้นเป็นซีอีโอแอปเปิล


8. ช่วงแอปเปิลเกือบถึงคราวสะดุด แต่จ็อบส์ก็ยังรู้จักประยุกต์แฟชั่นให้เข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยเปิดตัวเครื่อง iMAC เครื่องใสๆ สีลูกกวาด พร้อมอุปกรณ์เสริมต่างๆที่เข้าชุดกัน ตามมาด้วย iPod เครื่องเล่นเพลงที่เขย่าวงการทั่วโลก เพราะมียอดขายถึงล้านเครื่องทั่วโลก ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ เพราะแอปเปิลยังช็อกคนทั้งโลกด้วยการเปิดตัว i-Phone และ i-Pad สร้างแบรนด์แอปเปิลให้กลายเป็นอุปกรณ์ไฮเทคที่ทุกบ้านจำเป็นต้องมีสัก เครื่อง

9. คำขวัญประจำใจของนักคิด'สตีฟ' "ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมันมีจุดเชื่อมต่อ มันจะต่อกันเอง เพียงแต่ขอให้เรามีความเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำ มันเหมือนกับการลากเส้นจุดเชื่อมต่อ เราไม่สามารถลากจุดไปยังอนาคตได้ แต่หากเราลองมองย้อนกลับไปในอดีตจะเห็นว่าสิ่งที่ผ่านๆมามันประติดประต่อกัน มาเป็นเรื่องเป็นราวโดยอัตโนมัติ ดังนั้นจงเชื่อมั่นในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ มันจะลากเส้นต่อเข้าหากันเองในอนาคต"


10. แม้จะเป็นคนฉลาดและหาทางออกทุกอย่างในชีวิตมาได้ตลอด แต่สุดท้ายสตีฟ จ็อบส์ก็ไม่สามารถหนีโรคภัยไข้เจ็บไปได้ เขารู้ตัวว่าป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และทำการรักษาอย่างเต็มที่พร้อมกับสร้างสรรค์ผลงานไอทีออกมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2011 บุรุษผู้เป็นตำนานแอปเปิล อิงค์ได้ตัดสินใจส่งทอดอำนาจการบริหารต่อให้กับ "ทิม คุก"เป็นซีอีโอสืบสานอนาคตของบริษัทต่อไป

11. หลังจากที่แอปเปิลคอมพิวเตอร์ ประกาศเปิดตัว ไอโฟน 4เอส ได้เพียงแค่วันเดียว แอปเปิลคอมพิวเตอร์ก็ออกมาประกาศว่า 'สตีฟ จ็อบส์' เสียชีวิตอย่างสงบแล้วจากโรคมะเร็งตับอ่อนรุมเร้ามาตั้งแต่กลางปีค.ศ. 2004 ด้วยวัยเพียง 56 ปี.


Steve Jobs เสียชีวิตแล้ว !!
ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/life/207205

No comments:

Post a Comment

ชมรายละเอียดสินค้า และสั่งซื้อได้ที่นี่